Menu

Thông báo

Truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 2448

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 244868

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7426363

Quảng cáo


Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

THÔNG BÁO TỔ CHỨC HNKH TRƯỜNG

Thứ hai - 29/02/2016 14:43
THÔNG BÁO
Về việc tổ chức Hội nghị khoa học cấp Trường năm học 2011 - 2012
 
                        Kính gửi:           Các đơn vị thuộc Trường
Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu về công tác tổ chức Hội nghị khoa học (HNKH) thường niên cấp trường, trên cơ sở tổng hợp có sửa đổi, bổ sung những thông tin đã được phổ biến trong các Thông báo số 118/TB-KHCN, số 119/TB-KHCN, số 121/TB-KHCN và Nghị quyết số 53/NQ-ĐHNN của Hội đồng Khoa học - Đào tạo, Phòng Khoa học - Công nghệ xin thông báo:
1.    Nội dung của Hội nghị khoa học
Trong năm học 2011-2012, HNKH thường niên cấp trường của Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN sẽ được tổ chức dưới hình thức như một HNKH quốc gia với chủ đề chính là Quốc tế học. Ngoài cán bộ giảng viên trong Trường, Nhà trường còn mời thêm những báo cáo viên là các chuyên gia trong lĩnh vực quốc tế học ngoài Trường. Trong khuôn khổ HNKH lần này, với mục đích bám sát định hướng nghiên cứu và đào tạo cũng như đặc thù nghiên cứu và đào tạo của Trường, các vấn đề sau đây sẽ được ưu tiên:
- Các vấn đề phương pháp luận nghiên cứu quốc tế học
- Các đường hướng nghiên cứu quốc tế học
- Nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hoá, đường lối đối ngoại liên quan đến ngôn ngữ, văn hóa, chính sách ngôn ngữ, văn hóa của các quốc gia có ngôn ngữ đang được dạy-học tại Trường ĐHNN - ĐHQGHN từ góc độ Quốc tế học
Nghiên cứu việc ứng dụng quốc tế học đối với việc giảng dạy ngoại ngữ, mối quan hệ tương tác giữa quốc tế học và giáo dục ngoại ngữ
- Ngoài ra, Trường cũng chấp nhận những nghiên cứu truyền thống thuộc các lĩnh vực: phương pháp luận dạy tiếng, ngôn ngữ học lý luận, ngôn ngữ học ứng dụng, đối chiếu ngôn ngữ - văn hoá…
2.    Hình thức tổ chức HNKH
HNKH sẽ được chia thành ba phiên với nội dung cụ thể như sau:
- Phiên toàn thể thứ nhất: Tất cả các đại biểu đều tham dự. Phiên này dành cho phần khai mạc, trình bày báo cáo tổng kết hoạt động KHCN, kế hoạch KHCN và 2 báo cáo đề dẫn về phương pháp nghiên cứu Quốc tế học.
- Phiên làm việc tại các tiểu ban chuyên môn: Các tiểu ban làm việc dưới sự chủ trì của Trưởng tiểu ban. Thời gian dành cho mỗi báo cáo là 15 phút (7 phút cho phần trình bày có sử dụng trình chiếu powerpoint, 8 phút cho phần thảo luận). Ngôn ngữ trình bày là tiếng Việt.
- Phiên toàn thể thứ hai: Tất cả các đại biểu đều tham dự. Các Trưởng tiểu ban báo cáo kết quả làm việc của Tiểu ban; tổng kết hội nghị.
3.    Yêu cầu về nội dung và hình thức trình bày của báo cáo khoa học
Về nguyên tắc, một báo cáo khoa học cần đảm bảo bố cục IMRAD (viết tắt lần lượt của: Introduction, Methods, Results, And,Discussion). Bố cục này được giới khoa học trong nước và quốc tế chấp nhận rộng rãi vì nó phù hợp với dạng thức đơn giản nhất và lô-gíc nhất của việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học. Tùy vào lĩnh vực nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu và phong cách tác giả, đôi khi bố cục trên có thể được đơn giản hóa đi, cụ thể hóa thêm, hoặc có những thay đổi về trật tự, hoặc được thể hiện một cách ngầm ẩn nhưng về cơ bản, một báo cáo khoa học cần thể hiện được các yếu tố trên.
Trong phần Đặt vấn đề (Introduction), cần xác định rõ vấn đề nghiên cứu và nhấn mạnh tầm quan trọng của nó. Cần nhắc lại một cách ngắn gọn tổng quan vấn đề nghiên cứu, từ đó làm nổi bật tính cần thiết của sự tiếp tục nghiên cứu vấn đề. Cần chỉ rõ mục đích nghiên cứu và mô tả ngắn gọn cách thức tiến hành nghiên cứu để đạt được mục đích nghiên cứu.
Trong phần Phương pháp nghiên cứu (Methods), cần nêu rõ dữ liệu nghiên cứu, cách thức thu thập dữ liệu nghiên cứu, phương pháp, thủ pháp, quy trình nghiên cứu...Cần nêu bật khả năng áp dụng phương pháp nghiên cứu sử dụng trong bài viết cho một vấn đề tương tự khác để chứng minh tính hiệu lực và độ tin cậy của phương pháp và kết quả nghiên cứu.
Một báo cáo khoa học phải làm nổi bật được Kết quả nghiên cứu và Diễn giải về kết quả nghiên cứu (Results and Discussion). Kết quả nghiên cứu cần phải được trình bày một cách sáng rõ và thể hiện được mục đích nghiên cứu. Việc sử dụng các sơ đồ, bảng biểu... có tác dụng làm nổi bật kết quả nghiên cứu. Cần thảo luận, diễn giải các kết quả đạt được bằng cách đặt chúng trong bối cảnh nghiên cứu chung, so sánh với kết quả nghiên cứu của những tác giả khác đồng thời chỉ rõ tính hiệu lực và giá trị lý luận hoặc/và thực tiễn của chúng.
Trong phần Kết luận, cần thâu tóm ngắn gọn diễn tiến của ý tưởng khoa học và các kết luận được trình bày trong phần Giải quyết vấn đề. Tác giả có thể đưa ra một số đề xuất, kiến nghị liên quan đến vấn đề nghiên cứu và triển vọng nghiên cứu vấn đề.   
Những yêu cầu về phông chữ, cỡ chữ, cách trình bày tên báo cáo, tác giả báo cáo, tóm tắt báo cáo, tài liệu tham khảo..., xin xem lại Thông báo số 119/TB-KHCN (đã phổ biến trên mạng của Trường vào tháng 9/2011) và Thông báo số 121/TB-KHCN (đã phổ biến trên mạng của Trường vào tháng 10/2011).
4.    Yêu cầu về việc tuyển chọn báo cáo khoa học
- Trong HNKH cấp bộ môn, các Khoa thành lập Hội đồng chuyên môn chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ chất lượng các báo cáo khoa học và tuyển chọn các báo cáo có chất lượng gửi về Phòng Khoa học – Công nghệ
- Phòng Khoa học – Công nghệ thừa lệnh Hiệu trưởng thành lập Ban biên tập có nhiệm vụ biên tập, thẩm định các báo cáo gửi đến HNKH
- Các báo cáo sẽ được in vào kỷ yếu HNKH. Các báo cáo xuất sắc sẽ được phát hành trong số đặc biệt của Chuyên san Ngoại ngữ thuộc Tạp chí Khoa học của ĐHQGHN.
5.    Thời gian, thời hạn
Thời giantổ chức HNKH Trường:4/5/2012
- Thời hạn nộp báo cáo khoa học : Các cá nhân, đơn vị thuộc Trường và các chuyên gia ngoài Trường nộp báo cáo khoa học (bản cứng và bản mềm) về Trường qua Phòng Khoa học - Công nghệ trước 10/4/2012 (thời hạn này đã được điều chỉnh theo đề nghị của các Khoa). Bản mềm gửi theo các địa chỉ e-mail sau: nguyenhuong2k@yahoo.comvodaiquang@yahoo.com;
 

 

 
Nơi nhận:
- Các đơn vị  (để thực hiện);
- Ban Giám hiệu (để báo cáo);
- Lưu: HCTH, KHCN.
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
 
(Đã ký)
 
 
 
PGS. TS. Nguyễn Lân Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về